Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, thỏa thuận này được kỳ vọng sẽ được chính thức hóa vào tháng 9 tới, sau khi chính phủ phê duyệt hợp đồng sản xuất 97 chiếc LCA Tejas Mark 1A. Nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết thỏa thuận mới sẽ nâng tổng số động cơ GE-404 mà Ấn Độ đặt mua lên 212, gồm 99 động cơ trong hợp đồng trước đó dành cho 83 máy bay LCA đầu tiên. Động thái này được cho là nhằm bảo đảm tiến độ sản xuất liên tục, tránh gián đoạn chuỗi cung ứng trong bối cảnh chương trình LCA bước vào giai đoạn mở rộng quy mô.
Tập đoàn Hindustan Aeronautics Limited (HAL) - nhà sản xuất chính của dòng tiêm kích hạng nhẹ LCA, đang đẩy nhanh tiến độ để bàn giao toàn bộ 83 máy bay đầu tiên vào giai đoạn 2029-2030. Lô 97 máy bay Tejas bổ sung dự kiến sẽ được giao từ năm 2033-2034. Ngoài ra, HAL và GE cũng đang đàm phán một thỏa thuận lớn hơn trị giá 1,5 tỷ USD để cung cấp 200 động cơ GE-414 - loại động cơ hiện đại hơn dành cho thế hệ máy bay LCA Mark 2 và tiêm kích tàng hình thế hệ thứ năm AMCA.
Theo giới chức quốc phòng Ấn Độ, 80% công nghệ từ dự án này dự kiến sẽ được chuyển giao cho nước này, qua đó góp phần thúc đẩy năng lực tự chủ trong lĩnh vực chế tạo động cơ phản lực chiến đấu - một mắt xích quan trọng mà Ấn Độ còn phụ thuộc vào nước ngoài.
Việc hiện đại hóa Không quân Ấn Độ trở nên cấp thiết khi các phi đội MiG-21 cũ kỹ đang được rút khỏi biên chế. Với sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ Bộ Quốc phòng và Không quân Ấn Độ, chương trình phát triển máy bay chiến đấu nội địa đang trở thành tâm điểm trong chiến lược tăng cường năng lực quốc phòng, vừa thúc đẩy nội địa hóa vừa mở ra cơ hội lớn cho hàng trăm doanh nghiệp vừa và nhỏ trong chuỗi cung ứng quốc phòng trên cả nước.
Ngoài hợp tác với GE, Ấn Độ hiện cùng tập đoàn Safran (Pháp) nghiên cứu phát triển dòng động cơ nội địa hoàn toàn mới dành cho các loại máy bay chiến đấu tương lai, thể hiện quyết tâm dài hạn trong việc xây dựng nền công nghiệp quốc phòng tự chủ, hiện đại và bền vững.