Cao tốc Vân Phong-Nha Trang. (Ảnh minh họa)
Cao tốc Vân Phong-Nha Trang. (Ảnh minh họa)

17 tồn tại trong tổ chức giao thông cao tốc Vân Phong-Nha Trang

Trong tháng 12 vừa qua, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an, phối hợp Cục đường bộ Việt Nam rà soát các tồn tại, bất hợp lý trên tuyến cao tốc Vân Phong-Nha Trang dài 83km. Qua đó, chỉ ra 17 tồn tại ảnh hưởng đến việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Theo đó, Cơ quan chức năng nhận thấy tại trạm dừng nghỉ tại km334+900, hiện đang trong giai đoạn san lấp mặt bằng, đề nghị đơn vị quản lý đường bộ Khu III theo dõi, đôn đốc yêu cầu đơn vị thi công không mở lối đi ra thẳng đường cao tốc và tuân thủ theo giấy phép thi công, đồng thời bố trí chỗ dừng đỗ tạm thời trên vị trí làm trạm dừng nghỉ, khắc phục mặt đường lồi lõm lối rẽ vào trạm, bổ sung đèn chiếu sáng.

Hiện nay, tuyến cao tốc Vân Phong-Nha Trang đang được khai thác với tốc độ tối đa cho phép 90km/giờ là vượt theo tiêu chuẩn được thiết kế 10km/giờ. Theo thiết kế, dải dừng khẩn cấp và chiều rộng là 2,5m.

Tuy nhiên, qua theo dõi các tuyến cao tốc khác có làn dừng đỗ đã từng xảy ra tai nạn giao thông, tổ công tác đã kiến nghị bổ sung các thiết bị (đèn cảnh báo, điện chiếu sáng,…) tuy nhiên đơn vị quản lý tuyến vẫn chưa thực hiện nên vẫn có nguy cơ xảy ra tai nạn khi phương tiện dừng khẩn cấp.

Hàng rào bảo vệ (lưới B40, thép gai) còn một số chỗ hàng rào lưới B40 đã bị tháo dỡ chưa khắc phục, khảo sát đã phát hiện có nhiều bò, súc vật đi trong hành lang đường cao tốc tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn cho phương tiện lưu thông trên tuyến.

Tại km345, mặt đường bị sụt lún, đã sửa chữa, tuy nhiên tình trạng mặt đường chưa êm thuận, chưa có vạch sơn tim đường, lề đường theo quy định...

Đại diện Cục Cảnh sát giao thông cho biết: Trước đó, thời điểm tháng 8/2025, Cục Cảnh sát giao thông phối hợp Cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra thực tế hiện trường có 7 kiến nghị yêu cầu Ban quản lý dự án 7 khắc phục. Song, mới đề xuất lên cấp trên 3 kiến nghị nhưng chưa triển khai thực hiện.

Xem thêm