Theo số liệu Cơ quan Thống kê Liên bang Đức (Destatis) công bố ngày 18/7, xuất khẩu ô-tô của nước này sang Hoa Kỳ đã tăng 14,7% trong quý I/2025 so cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, trong tháng 4 và 5, xuất khẩu đã giảm 23,5% sau khi Hoa Kỳ áp thuế 25% đối với ô-tô nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU).
Sự tăng trưởng trong quý I chủ yếu do các đơn hàng được đẩy nhanh tiến độ trước khi mức thuế mới có hiệu lực vào ngày 3/4, trong bối cảnh khách hàng Hoa Kỳ tranh thủ mua hàng trước đợt tăng thuế do Tổng thống Donald Trump khởi xướng. Khi mức thuế được áp dụng, xuất khẩu ô-tô của Đức đã chịu ảnh hưởng nghiêm trọng hơn dự báo của các chuyên gia trong ngành công nghiệp này.
Hiệp hội Công nghiệp ô-tô Đức (VDA) từng cảnh báo rằng, các mức thuế bổ sung của Hoa Kỳ sẽ gây tác động đáng kể đến xuất khẩu ô-tô của EU sang Hoa Kỳ. Cơ quan này cũng nhấn mạnh các nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu và làm tăng chi phí cho người tiêu dùng Mỹ.
VDA cho biết, thuế quan bổ sung từ phía Hoa Kỳ là một “tín hiệu tai hại” đối với thương mại tự do và dựa trên luật lệ, đồng thời lưu ý rằng chính sách thuế của ông Trump đã vấp phải chỉ trích ngay trong nội bộ ngành công nghiệp Hoa Kỳ và sẽ gây cản trở cho tăng trưởng và thịnh vượng kinh tế hai bên bờ Đại Tây Dương.
Hoa Kỳ từ lâu đã là đối tác thương mại lớn nhất của Đức trong lĩnh vực ô-tô. Theo số liệu của VDA, trong năm 2024, giá trị xuất khẩu ô-tô của Đức sang Hoa Kỳ đã đạt 36,8 tỷ euro (tương đương 42,8 tỷ USD), trong khi nhập khẩu 7,9 tỷ euro.
Số liệu của Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) vừa công bố trong tuần cũng xác nhận rằng Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu ô-tô hàng đầu của EU, chiếm 20% tổng giá trị gia tăng nội địa của ngành này trong khối. Đức hiện là nước xuất khẩu ô-tô sang Hoa Kỳ lớn nhất trong EU.
Theo truyền thông Đức, 3 hãng sản xuất ô-tô lớn nhất của nước này gồm Volkswagen, Mercedes-Benz và BMW chiếm khoảng 73% lượng ô-tô EU xuất khẩu sang Hoa Kỳ trong năm qua. Cả 3 tập đoàn này được cho là đang đối mặt với áp lực ngày càng tăng sau đợt tăng thuế.
Hãng thông tấn Đức DPA ngày 18/7 đưa tin, Porsche - hãng sản xuất xe thể thao hạng sang thuộc Tập đoàn Volkswagen đang cân nhắc các biện pháp cắt giảm chi phí sâu hơn trong bối cảnh doanh số suy giảm và chi phí gia tăng.
Trong thư gửi nhân viên, Giám đốc điều hành Porsche, ông Oliver Blume, thừa nhận kết quả kinh doanh gần đây của hãng không đạt kỳ vọng và cảnh báo về khả năng thực hiện các điều chỉnh mang tính cấu trúc. Tuần trước, công ty báo cáo doanh số toàn cầu giảm 6% trong nửa đầu năm nay.
Bên cạnh nhu cầu xe điện chững lại và thị trường xe sang suy yếu, Porsche còn chịu sức ép về biên lợi nhuận tại Hoa Kỳ do thuế nhập khẩu mới. Hãng ước tính đã phải gánh thêm khoảng 300 triệu euro chi phí theo các biện pháp bảo vệ giá bán trong tháng 4 và 5/2025 để bù đắp cho tác động của mức thuế mới từ phía Hoa Kỳ.
“Tất cả những điều này đang tác động rất nặng nề đến chúng tôi, nặng hơn nhiều so với các hãng xe khác”, ông Blume cho biết.
Trong khi đó, số liệu nhập khẩu từ Destatis cũng cho thấy xe sản xuất tại Hoa Kỳ đang mất dần thị phần tại thị trường Đức. Trong 5 tháng đầu năm 2025, lượng xe nhập khẩu từ Hoa Kỳ đã giảm hơn 30% so với cùng kỳ, tụt xuống vị trí thứ 5 sau Trung Quốc.
Sự sụt giảm này cho thấy các nhà sản xuất ô-tô Hoa Kỳ, bao gồm cả các thương hiệu Đức có nhà máy tại Mỹ, cũng đang chịu tổn thất đáng kể. Theo VDA, trong năm 2024, Hoa Kỳ đã xuất khẩu 233.600 xe trị giá 10,3 tỷ euro sang EU, trong đó khoảng 60% được tiêu thụ tại thị trường Đức.
Một nửa số xe do các công ty Đức sản xuất tại Hoa Kỳ được xuất khẩu đi các thị trường trên toàn thế giới.