Đồng hành cùng giới trẻ trên hành trình đổi mới sáng tạo
Các chuyên gia cho rằng, trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành “chìa khóa vàng” giúp doanh nghiệp và giới trẻ Việt Nam đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh trong kỷ nguyên số.
Ông Lê Trung Dũng, Phó Trưởng phòng, Trung tâm Phát triển thương mại điện tử và công nghệ số (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương) nhấn mạnh, trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, trí tuệ nhân tạo được xem là “chìa khóa vàng” giúp doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh, đổi mới mô hình kinh doanh và phát triển bền vững.
Ông Dũng cho biết, thời gian qua, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã triển khai nhiều chương trình đào tạo, tập huấn và hoạt động hỗ trợ các bạn trẻ, startup trong việc tiếp cận và ứng dụng AI vào thực tế, đặc biệt trong thương mại điện tử, truyền thông và sáng tạo nội dung.
Theo ông Dũng, AI không còn là điều gì xa vời, mà đang trở thành một trợ lý mạnh mẽ giúp người dùng dễ dàng triển khai ý tưởng, tối ưu quy trình làm việc, và thậm chí xóa bỏ rào cản tâm lý khi sáng tạo nội dung nhờ các công cụ hỗ trợ thông minh, linh hoạt.
Ông Dũng nhấn mạnh, cục sẽ đồng hành cùng các bạn trẻ, nhằm tạo cơ hội học hỏi, trải nghiệm và ứng dụng AI một cách thực tiễn, từ đó làm chủ công nghệ và phát triển các mô hình kinh doanh sáng tạo.
Ông Hoàng Mạnh Hà, Phó Tổng Giám đốc Accesstrade Việt Nam chia sẻ những góc nhìn sâu sắc về tương lai của Content Creator trong kỷ nguyên AI. Ông Hà khẳng định, trí tuệ nhân tạo đang giữ vai trò then chốt trong việc hỗ trợ sáng tạo nội dung, nâng cao năng suất và chất lượng truyền thông của doanh nghiệp.
Theo ông Hà, các công cụ AI không chỉ giúp rút ngắn thời gian sản xuất nội dung, mà còn mở ra nhiều không gian sáng tạo mới, giúp doanh nghiệp tối ưu chiến lược truyền thông và tăng hiệu quả tiếp cận khách hàng.
AI nâng tầm con người
Ông Hà cũng dự báo, những xu hướng công nghệ nổi bật như AI, video ngắn, livestream và mô hình kiếm tiền trực tuyến sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới, mở ra nhiều cơ hội cho cả doanh nghiệp và các nhà sáng tạo nội dung.
Đặc biệt, ông Hà nhấn mạnh rằng, trong kỷ nguyên AI, công nghệ không thay thế con người, mà là công cụ giúp con người trở nên sáng tạo và hiệu quả hơn.
Để nắm bắt được cơ hội từ sự chuyển mình của thời đại số, ông khuyên các bạn trẻ - những nhà sáng tạo nội dung tương lai nên tập trung vào ba yếu tố cốt lõi: Thành thạo các công cụ và kỹ năng số để tận dụng sức mạnh của AI; đầu tư vào trải nghiệm và học thuật nhằm phát triển chiều sâu nội dung; xây dựng tầm nhìn rõ ràng về mô hình kinh doanh cá nhân, biến sáng tạo thành giá trị bền vững.
Ở góc nhìn của người sáng tạo nội dung, bà Bùi Hoàng Lê, Giám đốc Talent House Accesstrade Việt Nam, đại diện nhóm KOC Việt Nam chia sẻ, việc ứng dụng các công cụ AI đã giúp KOC, đặc biệt là lực lượng sinh viên và thanh niên khởi nghiệp, tối ưu quá trình sản xuất nội dung, nâng cao chất lượng hình ảnh và cá nhân hóa trải nghiệm cho người xem.
Bà Lê cho biết, từ năm 2019 đến nay, với vai trò người tiên phong trong lĩnh vực Affiliate Marketing, bà đã dẫn dắt và đào tạo nhiều thế hệ nhà sáng tạo nội dung thuộc các cộng đồng tiêu biểu như DC Idol, Ông Giáo Review, CallMeDuy, KOC Việt Nam…
Qua quá trình đồng hành cùng các creator, bà nhận thấy, AI đang mở ra một bước tiến mới cho mô hình affiliate, khi giúp người làm nội dung phân tích dữ liệu, tối ưu chiến lược quảng bá và nhân đôi hiệu quả doanh thu.
Theo bà Lê, AI không thay thế con người, mà là trợ lý đắc lực giúp người sáng tạo trẻ tiết kiệm thời gian, khai phá thêm nhiều ý tưởng mới và nâng cao năng lực cạnh tranh trong nền kinh tế số.
Việc kết hợp giữa tư duy sáng tạo và công cụ AI sẽ là chìa khóa giúp thế hệ KOC, sinh viên và thanh niên khởi nghiệp gia tăng thu nhập bền vững và khẳng định vị thế trong thị trường nội dung số đang phát triển mạnh mẽ hiện nay.