Tòa nhà Trung tâm Hành chính công thành phố Biên Hòa (cũ) được sắp xếp lại thành trụ sở của Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Đồng Nai và một số đơn vị.
Tòa nhà Trung tâm Hành chính công thành phố Biên Hòa (cũ) được sắp xếp lại thành trụ sở của Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Đồng Nai và một số đơn vị.

Đồng Nai xử lý các trụ sở dôi dư sau sáp nhập

Cùng với việc sáp nhập tỉnh Đồng Nai và Bình Phước thành tỉnh Đồng Nai (mới), vận hành mô hình bộ máy chính quyền hai cấp từ ngày 1/7, các ngành chức năng địa phương đang tiếp tục nỗ lực sắp xếp, xử lý trụ sở làm việc dôi dư, bảo đảm đúng quy định pháp luật, tránh lãng phí.

Nỗ lực xử lý

Tòa nhà chín tầng Trung tâm Hành chính công thành phố Biên Hòa cũ, địa chỉ 225 Võ Thị Sáu, phường Trấn Biên, được sắp xếp, bố trí cho Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Thanh tra tỉnh, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai, Chi nhánh Biên Hòa sử dụng. Trong đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tiếp nhận, sử dụng tầng trệt và tầng một. Đại diện trung tâm cho biết: Từ ngày 7/7, đã chuyển toàn bộ hoạt động đến trụ sở trên để tiếp nhận, giải quyết khoảng 1.300 thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân. Trung tâm đã bố trí bốn khu tiếp nhận theo thứ tự A, B, C, D ở toàn bộ tầng trệt để giải quyết thủ tục. Anh Đoàn Thanh Tùng, phường Biên Hòa, đến làm thủ tục đổi giấy phép lái xe chia sẻ: “Tôi thấy việc tận dụng tòa nhà này để làm Trung tâm phục vụ hành chính công là rất thuận lợi cho người dân. Bởi vì đây là vị trí trung tâm, không gian thoáng mát tạo sự hài lòng. Điều quan trọng là tận dụng được cơ sở vật chất của tòa nhà khang trang mới đưa vào sử dụng cách đây khoảng hai năm”.

Trên đây chỉ là một trong hàng trăm trụ sở được tỉnh Đồng Nai bố trí sau khi sáp nhập tỉnh, tổ chức chính quyền hai cấp từ ngày 1/7. Theo Sở Tài chính, trên cơ sở chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, đơn vị đã chủ động, tích cực phối hợp cùng các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương sắp xếp, bố trí trụ sở làm việc dôi dư để sử dụng làm trụ sở làm việc cho các cơ quan, đơn vị trên địa bàn. Phó Giám đốc Sở Tài chính Ngô Đức Thắng cho biết: Trong một tháng qua (từ 15/6 đến 15/7), cơ quan chức năng địa phương đã nỗ lực thực hiện sắp xếp, hoàn thành xử lý 92/310 cơ sở nhà, đất dôi dư. Trong đó, tỉnh Đồng Nai tận dụng tối đa các trụ sở làm việc dôi dư để sử dụng bố trí trụ sở làm việc cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị các ngành dọc và thuộc quản lý của bộ, ngành đang hoạt động trên địa bàn tỉnh đúng theo hướng dẫn của Bộ Tài chính. Cụ thể, hoàn thành bố trí các trụ sở cho Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh và các Viện Kiểm sát khu vực; Tòa án nhân dân tỉnh và các Tòa án nhân dân khu vực; Cơ quan Thi hành án dân sự tỉnh và các phòng Thi hành án dân sự khu vực; Công an cấp xã; Ban Chỉ huy Quân sự phòng thủ khu vực; Ban Chỉ huy Quân sự cấp xã. Hiện nay, còn 218 cơ sở nhà, đất trụ sở làm việc dôi dư đang được tiếp tục xử lý. Việc dôi dư trụ sở làm việc của các cơ quan, tổ chức, đơn vị chủ yếu mang tính cục bộ, tập trung ở một số địa điểm là Trung tâm hành chính cấp tỉnh (tỉnh Bình Phước cũ) và Trung tâm hành chính các huyện, thành phố, thị xã trước đây. Điều này, dẫn đến khó khăn trong việc điều hòa, bố trí trụ sở làm việc cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị hành chính mới, do không phù hợp về vị trí đơn vị cấp xã mới.

Tránh để lãng phí

Sở Tài chính cho biết: Trên cơ sở kết quả bố trí trụ sở làm việc đối với các cơ quan, tổ chức, bao gồm cả các đơn vị thuộc bộ, ngành Trung ương được tổ chức theo ngành dọc, đơn vị đang tích cực phối hợp cùng các sở, ngành và Ủy ban nhân dân 95 xã, phường rà soát về nhu cầu chuyển đổi công năng trụ sở làm việc để làm cơ sở y tế, giáo dục hoặc sử dụng cho các mục đích công cộng khác của chính quyền địa phương cấp xã, như: thư viện, công viên, thiết chế văn hóa, thể thao... Trong đó, tập trung đẩy nhanh tiến độ rà soát về quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng và định hướng phát triển kinh tế-xã hội của chính quyền địa phương cấp xã để tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai phương án chuyển đổi công năng, bố trí sử dụng với mục đích sử dụng phù hợp đối với các trụ sở làm việc dôi dư.

Tiếp đó, Sở Tài chính sẽ tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thu hồi các trụ sở, đất dôi dư để giao tổ chức có chức năng quản lý để phục vụ mục tiêu lâu dài hoặc giao tổ chức phát triển quỹ đất của địa phương quản lý và khai thác theo quy định. Qua đó, bảo đảm công tác sắp xếp, xử lý trụ sở làm việc dôi dư của các cơ quan, tổ chức, đơn vị của tỉnh Đồng Nai được thực hiện theo đúng quy định pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công và các quy định pháp luật có liên quan.

Trong các buổi làm việc gần đây, lãnh đạo tỉnh đều lưu ý Sở Tài chính cùng các đơn vị, địa phương liên quan rà soát, bàn giao tài sản, xử lý trụ sở làm việc dôi dư, tránh thất thoát, lãng phí. Đối với các trụ sở dôi dư thuộc cấp huyện trước đây và cấp xã chưa được phê duyệt phương án xử lý, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Võ Tấn Đức giao Ủy ban nhân dân các xã, phường căn cứ phạm vi địa giới hành chính được giao quản lý, tạm thời tiếp nhận các tài sản trong thời gian chờ sắp xếp lại. Trước mắt, trong thời gian chờ phương án tiếp tục xử lý theo các quy định pháp luật đối với các trụ sở dôi dư, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai yêu cầu Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp Ủy ban nhân dân cấp xã quản lý, bảo vệ tài sản là trụ sở làm việc dôi dư của các cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Theo Phó Giám đốc Sở Tài chính Ngô Đức Thắng, đơn vị đã tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chấp thuận chủ trương tiếp tục bố trí kinh phí thuê dịch vụ bảo vệ đối với các sở, ban, ngành cấp tỉnh thuộc đối tượng di chuyển trụ sở làm việc từ tỉnh Bình Phước (cũ) về tỉnh Đồng Nai, nhằm bảo đảm yêu cầu quản lý, bảo vệ tài sản là trụ sở làm việc dôi dư của các cơ quan, tổ chức, đơn vị. Việc này, bảo đảm tránh thất thoát, hư hỏng tài sản tại trụ sở làm việc (cũ) của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc địa bàn tỉnh Bình Phước (cũ): “Hiện nay, chúng tôi đang tiếp tục phối hợp với các sở, ngành liên quan và chính quyền các địa phương tiếp tục xử lý trụ sở làm việc dôi dư. Cùng với đó, thường xuyên duy trì công tác quản lý, bảo vệ trụ sở làm việc, tài sản, nhằm bảo đảm thực hiện hiệu quả quản lý, sử dụng tài sản công theo quy định”, ông Thắng nói.

Xem thêm