Tổ hợp nhà hát Esplanade là điểm đến của hơn 123 triệu khách tham quan khắp thế giới, kể từ khi khánh thành. (Nguồn VisitSingapore)
Tổ hợp nhà hát Esplanade là điểm đến của hơn 123 triệu khách tham quan khắp thế giới, kể từ khi khánh thành. (Nguồn VisitSingapore)

Đón đầu dòng chảy

Để có thể đón một ca sĩ, nhóm nhạc đẳng cấp quốc tế đến biểu diễn, hạ tầng cơ sở vật chất để phục vụ chương trình cũng phải cùng đẳng cấp. Thí dụ khá điển hình trên thế giới cho thấy sự chủ động chuẩn bị của các nhà đầu tư để đón đầu cơ hội đưa địa phương, đất nước của mình trở thành điểm đến của công nghiệp biểu diễn quốc tế.

Sân vận động duy nhất thế giới được dành riêng cho âm nhạc

Sau khi có cơ hội đón siêu sao Madonna với ba buổi diễn trong tour vòng quanh thế giới mang tên Girlie Show, tháng 11/1993, OCESA, công ty tổ chức các buổi hòa nhạc, biểu diễn trực tiếp/ live show, đã đầu tư để biến sân vận động GNP Seguros tại thủ đô Mexico City của Mexico thành nơi dành riêng cho mô hình chương trình này. Đây là sân vận động duy nhất trên thế giới đảm đương công năng chuyên biệt như vậy.

Tháng 10/1997, công cuộc cải tạo sân vận động có sức chứa 65 nghìn người được hoàn thành. Điểm nhấn quan trọng nhất của cuộc cải tạo này là sân khấu biểu diễn có thể di động, tùy chỉnh vị trí để phù hợp với lượng người xem của từng chương trình. Thiết kế này giúp khắc phục hạn chế của việc sử dụng sân khấu lắp đặt, vừa tạm bợ, vừa chiếm mất ít nhất là một trong tổng số bốn phía khán đài của sân vận động.

Đến năm 2024, theo IQ Magazine, OCESA tiếp tục đầu tư để cải tạo GNP Seguros, bổ sung mái che rộng hơn 13 nghìn m2, có thể thu thập và tích trữ nước mưa để sử dụng, cộng thêm một dàn 280 màn hình hiện đại, nhằm phục vụ khán giả không chỉ hình ảnh phóng lớn từ sân khấu buổi hòa nhạc mà còn kịp thời cung cấp thông tin cần thiết trong suốt buổi diễn.

Đại diện của công ty kiến trúc tham gia thiết kế GNP Seguros cho biết, mỗi đợt cải tạo là một lần nâng cấp toàn diện hạ tầng trang thiết bị để bảo đảm sự an toàn, tiện lợi cho cùng lúc hàng chục nghìn khán giả, nhất là người trẻ, khi đến với một cuộc đại trình diễn. Lượng người lớn kèm theo là nhu cầu vô cùng đa dạng về chỗ ngồi, chỗ đứng để nhún nhảy cùng ca sĩ, nhu cầu về dịch vụ vệ sinh và ăn uống… Tất cả được bảo đảm trong một dòng chảy dịch vụ linh hoạt, tiện lợi.

Sân vận động GNP Seguros là một phần của khu phức hợp do OCESA vận hành, bao gồm Cung thể thao (Palacio de los Deportes) có sức chứa 26.000 người và một đường đua Công thức 1. Thành công này mở lối cho OCESA được quyền đầu tư một khu phức hợp tương tự có sức chứa 40 nghìn người, tại thủ đô Bogota, Colombia.

Khu phức hợp, tổ hợp là xu hướng

Một địa điểm biểu diễn đơn lẻ phù hợp một loại hình âm nhạc đặc thù là điều hiển nhiên trong sự tôn trọng những yêu cầu chuyên môn cũng như thói quen trong hành vi thưởng ngoạn của khán giả. Tuy nhiên, để tạo nên một điểm đến của âm nhạc nói chung, của công nghiệp biểu diễn nói riêng, việc hướng đến quy hoạch một khu vực phức hợp, đa chức năng đang ngày càng chiếm ưu thế.

Tổ hợp nhà hát bên bờ biển Esplanade của Singapore là một thí dụ thú vị. Từ tầm nhìn với mong muốn quốc đảo xinh đẹp này thành điểm đến của nghệ thuật trong khu vực và thế giới, Chính phủ Singapore đã triển khai kế hoạch đầy tham vọng, bắt đầu với việc thành lập Hội đồng Nghệ thuật quốc gia và Ủy ban Di sản quốc gia, vào năm 1989. Tiếp đó là thành lập Trung tâm nghệ thuật Singapore, năm 1992, mở đường cho việc quy hoạch một khu vực nhà hát lớn bên trong quần thể công viên Esplanade.

Sau tám năm xây dựng, năm 2002, tổ hợp nhà hát Esplanade hiện diện với bốn hạng mục trên tổng diện tích khoảng sáu ha: Một phòng hòa nhạc lớn, sức chứa 1.600 ghế khán giả theo bốn tầng và một sân khấu đủ rộng cho đại dàn nhạc giao hưởng 120 nhạc công; một nhà hát được thiết kế theo mô hình nhà hát opera cổ điển châu Âu với khán phòng khoảng 2.000 chỗ ngồi; một studio dành cho hòa nhạc thính phòng với hơn 200 chỗ ngồi, có thể dùng cho các cuộc gặp gỡ, hội họp sang trọng; một nhà hát nhỏ với sức chứa 220 người, phù hợp mô hình sân khấu thể nghiệm. Năm 2017, một nhà hát đa chức năng, trang thiết bị hiện đại, có sức chứa 550 chỗ ngồi tiếp tục được bổ sung vào danh mục tổ hợp.

Đến nay, Esplanade - quần thể nhà hát là điểm đến quen thuộc của khoảng 37 triệu khán giả với hơn 58 nghìn buổi biểu diễn đồng thời thu hút tới hơn 123 triệu lượt khách tham quan. Đây được xem như một trung tâm nghệ thuật biểu diễn bận rộn nhất thế giới, với phong phú các chương trình, từ festival âm nhạc đến tour biểu diễn đặt trước bên cạnh các hoạt động ủng hộ sáng tạo trong âm nhạc như tài trợ lưu trú sáng tác quốc tế, khuyến khích sinh viên xây dựng chương trình thể nghiệm, kết nối cộng đồng thông qua âm nhạc…

Trung tâm Rogers Centre ở Toronto, Canada vốn được cải tạo từ một sân vận động dành riêng cho các giải thi đấu bóng chày cấp quốc gia thành một tổ hợp đa chức năng. Rogers Centre không chỉ phục vụ thi đấu bóng chày, bóng đá, mà đặc biệt kể từ đầu những năm 2020, cũng đã được cải tạo theo hướng phục vụ công nghiệp biểu diễn âm nhạc, bên cạnh đáp ứng các sự kiện lớn khác như hội chợ thương mại, lễ hội hóa trang lưu động, xiếc… Khán đài được thu hẹp, từ hơn 55 nghìn khán giả xuống dưới 40 nghìn chỗ ngồi, cải tạo diện tích dành cho một chỗ ngồi theo hướng rộng, thoáng hơn. Một mái che di động được thiết kế và lắp đặt chuyên biệt, bảo đảm an toàn cho sân khấu biểu diễn ngoài trời. Một dàn thiết bị âm thanh hiện đại với hệ thống dây dẫn gắn ngầm, thêm thiết bị cách âm để cải thiện chất lượng âm thanh bằng cách làm giảm tiếng vang chung quanh sân vận động.

Lịch trình dày đặc của các tour diễn toàn cầu của từ Beyoncé đến Taylor Swift, Blackpink, Chris Brown… đã cho thấy tầm vóc của địa điểm này. Riêng Taylor Swift đã có tới sáu đêm diễn tại đây vào tháng 11/2024, đánh dấu kỷ lục số lượng đêm diễn tại một địa điểm của ngôi sao ca nhạc này. Còn nhóm nhạc Hàn Quốc đình đám Blackpink sẽ có hai đêm diễn vào 22 và 23/7 tới tại Rogers Centre trong chuyến lưu diễn toàn cầu Deadline World Tour 2025-2026.

Xem thêm